ปัญหาอินเทอร์เน็ตช้า ต้องตรวจสอบด้วยวิธีอะไรบ้าง?
เชื่อว่าผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตตามบ้าน ตามสำนักงาน หรือใช้เน็ตสาธารณะ ทั้งผ่านทางสาย Lan , ผ่านทาง Wi-Fi จะประสบปัญหาที่เจอบ่อยคืออินเทอร์เน็ตช้า ( เน็ตช้า ) ซึ่งทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต กสทช. หรือแม้กระทั่ง สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ก็ได้รับปัญหาร้องเรียนนี้มากอยู่ จะแก้ปัญหาอย่างไรดี ในบทความนี้ทีมงานไอที24ชั่วโมง ได้รวบรวมส่วนหนึ่งจากงานสัมมนางานจิบกาแฟคนทำเว็บ ( Webpresso ) เรื่อง ตอบคำถามกับปัญหาคาใจบนโลกออนไลน์ มาให้ทุกท่านที่มีปัญหาเน็ตช้าได้มาทดสอบกับเน็ตที่บ้านท่านกัน
ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย (อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Network Admin ) ได้ให้คำแนะนำว่า
กรณีปัญหาอินเทอร์เน็ตที่บ้านช้า
- ถ้าคุณเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่คนเดียวแล้ว ต่อ Wi-FI คุณห่างจาก Wi-Fi แค่ไหน ? ถ้าอยู่ห่างมากก็ควรเล่นเน็ตที่อยู่ใกล้สัญญาณ Wi-Fi จะดีกว่า
- หากคุณตั้งตัว router อยู่ใกล้ตู้เย็น อยู่ใกล้แอร์ ไมโครเวฟ ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้มีคลื่นรบกวนอยู่ด้วย ควรย้ายตัว router ไปอยู่ที่อื่น ห่างจากคลื่นเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้
- Router ไม่ควรตั้งอยู่ใกล้หน้าต่างเพราะ ถ้าrouter โดนแดดทำให้ router ร้อน ทำงานได้ไม่ดี ควรอยู่ในพื้นที่ร่มเย็น ห่างจากแดด
- ถ้าเล่นอินเทอร์เน็ตร่วมกับคนอื่นๆด้วยภายในบ้าน เน็ตช้า ให้ลองตรวจสอบก่อนว่า เน็ตช้าคนเดียว หรือคนอื่นก็เน็ตช้าเหมือนกันด้วย
- ถ้าเราช้าคนเดียว ปัญหาอาจเป็นอยู่ที่ตัว Wireless ก็ได้
- ถ้าคนอื่นช้าด้วยละก็ ลองตรวจสอบว่ามีคนอื่นแอบโหลดบิตหรือไฟล์ใหญ่ๆอยู่หรือเปล่า (คือมีคนใช้พื้นที่เน็ตไว้โหลดเยอะ แย่งพื้นที่แบนด์วิธของคนอื่นไป )
- ทั้งนี้อุปกรณ์ router ที่แถมมากับผู้ให้บริการนั้นส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นเล็ก ให้บริการเครื่องที่รับ wi-fi ได้ประมาณ 7-10 เครื่อง ถ้าครอบครัวในบ้านคุณ มีอุปกรณ์ไอทีที่รับสัญญาณ wi-fi 10-15 ตัวขึ้นไป แนะนำให้ซื้อ router ที่ดีๆมาเปลี่ยนจะดีกว่า
- หากยังมีปัญหาเน็ตช้า เน็ตหลุดอีก ให้เช็คที่ตัวเองก่อนเพราะ ส่วนใหญ่ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เป็นที่ฝั่งผู้ให้บริการเน็ตแล้ว เพราะผู้ให้บริการเปลี่ยนเครือข่ายหมดแล้ว จากเมื่อก่อนยุค adsl ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์ ปัจจุบันนี้ให้บริการผ่านสายเคเบิ้ล และ Fiber แล้ว
- ยกเว้นถ้าเป็นกันทั้งบ้านลองทำ speedtest ผ่านทางเว็บ speedtest.net และ speedtest.or.th ซึ่งถ้าเน็ตช้ากว่าปกติสามารถแจ้งร้องเรียนถึง กสทช.ได้
- หรือลองติดต่อที่ callcenter ผู้ให้บริการเน็ตบ้าน ทั้ง trueonline , tot hi-speed , 3bb , ais fiber
- ทั้งนี้การ speedtest ควรทดสอบด้วยสาย Lan มากกว่า Wi-Fi เพราะ ถ้าทดลอง speed test ผ่าน wi-fi คลื่นรบกวนจะสูง
- อีกปัญหานึงคือสัญญาณ Wi-fi ของเราไปตีสัญญาณกับข้างบ้าน หรือ Wi-Fi บ้านเราโดนข้างบ้านสูบอยู่หรือไม่ ? ทั้งนี้เราจะลองตั้งชื่อ ssid ให้คนอื่นกลัวก็ได้เช่น internet80baht , virus , hacker เป็นต้น ถ้าคนอื่นมองแล้วจะไม่กล้าใช้แน่
ถ้าอินเทอร์เน็ตที่ที่ทำงาน ( office ) ช้า
- ตรวจสอบดู router ที่ office ใช้ เป็น router แบบไหนถ้าเป็นแบบที่แถมมากับผู้ให้บริการเหมือนเน็ตบ้าน แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เลย ให้เลือกสเปคดีกว่านี้และสามารถให้บริการเพียงพอกับจำนวนพนักงานใน office ด้วย
- ชี้แจงพนักงานว่าห้ามโหลดบิต ห้ามเปิด youtube จะได้แบ่งความเร็วเน็ตให้พนักงานไว้ใช้ทำงานได้ทุกคน
- แต่ทางที่ดีที่สุดคือจัดหาระบบเน็ตติดตั้งภายใน office เพิ่มเติม
ทั้งนี้ปัญหาที่ผู้ใช้งาน wi-fi ในออฟฟิศเน็ตช้า หรือเน็ตตามห้างตามร้านกาแฟแล้วเน็ตช้า อาจต้องใช้ทางเทคนิคด้วย เพราะเป็นปัญหา channel Wi-Fi ตีกันภายในตึกสำนักงานหรือห้างสรรพสินค้าก็ได้ ซึ่งต้องให้พวกที่เป็น Network Admin ช่วยตรวจสอบและตั้งค่า channel ผ่านทางโปรแกรมที่มีชื่อว่า Wi-Fi Explorer จะแสดงเป็นว่ามี wifi ในเครือข่ายในตึกทั้งหมด ทั้งนี้ในไทยใช้ได้1-11 channel เท่านั้น
หากช่วงคลื่นของเราทับซ้อนกับช่วงสัญญาณ wi-fi รายอื่นใน channel เดียวกันละก็ ถ้า เล่นผ่านมือถือ จะโหลดแบบช้าๆก่อน…สักพักเน็ตจะแรงปรี๊ดออกมา นั่นละ ทางฝั่ง router เวลาข้อมูลที่มีสัญญาณวิทยุชนกัน ทาง router จะบอกว่า ทั้ง 2 ข้างที่ชนกันนี้ให้หยุดทั้งคู่ แล้ว random เวลาการเชื่อมต่อขึ้นมาใหม่ ทำให้อยู่ดีๆ ทำให้รอเน็ตโหลดแบบติดๆหลุดๆ โหลดช้า
วิธีแก้คือ ให้ network admin ช่วยตั้งค่า router ให้ เลือกช่วง channel ไม่ให้ชนกับช่วงสัญญาณ channel wifi รายอื่น
หากไม่มี เพราะช่วงสัญญาณเต็ม ให้เปลี่ยน router ตัวใหม่ให้รองรับ dual band ซึ่งจะมีช่วงคลื่น 5GHz ให้คุณสามารถเลือกช่วงคลื่นให้ไม่ตีกันมากขึ้น แต่อุปกรณ์ไอทีที่รองรับ wifi ต้องรองรับ dual band ด้วย (ส่วนใหญ่อุปกรณ์จากค่าย Apple จะรองรับไม่มีปัญหา)
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.it24hrs.com/2015/fix-internet-slow/